I-Lí thuyết
1.Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền ở người?
2.Có quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái, quan niệm đó đúng hay sai ? Vì sao?
3.Việc sinh con trai hay con gái là do bố hay mẹ quyết định vì sao?
4.Người ta vận dụng mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình vào thực tiễn như thế nào?
5.Tại sao đột biến gen lại gây hại cho bản thân sinh vật.
6.Tại sao đột biến cấu trúc NST lại gây hại cho con người và sinh vật
7.Hãy cho 4 VD trong thực tiễn về các giống cây trồng được tạo ra do chủ động gây đột biến mang lại hiệu quả kinh tế cao
II-Bài tập.
1.Cho giao phấn 2 cây cà chua thu được F1 gồm 350 cây quả đỏ và 119 cây quả xanh. Hãy xác định kiểu hình của hai câu cà chua bố mẹ
2.Ở người thuận tay phải trội hoàn toàn so với thuận tay trái. Hãy giải thích kết quả và viết sơ đồ lai
3.Cho một đoạn gen có X=600 nucleotit, T=2/3 số X
a)Tính chều dài của đoạn gen
b)Tính số lượng và tỉ lệ % từng loại nucleotit của đoạn gen trên
c)Do tác nhân phóng xạ gen nên bị đột biến có số nucleotit loại xitozin là 595 và số nucleotit loại timin vẫn giữ nguyên. Hãy cho biết đây là dạng đột biến nào ? Chiều dài của gen dột biến có gì khác ban đầu?
d)Do sốc nhiệt gen nên bị đột biến có số nucleotit loại xitozin là 610 và số nucleotit loại timin vẫn giữ nguyên. Hãy cho biết đây là dạng đột biến nào? Chiều dài của gen loại đột biến có gì khác với gen ban đầu
Mình biết là mọi người đều bận rộn, nhưng nếu Bạn nào có thể sắp xếp chút thời gian để hỗ trợ mình giải đáp câu hỏi này, mình sẽ rất biết ơn.
Các câu trả lời
Câu hỏi Sinh học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đỗ Minh Dung
Để giải bài tập sinh học trên, bạn cần áp dụng kiến thức về di truyền và gene để có thể trả lời câu hỏi một cách chính xác.1. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền ở người?- Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh sẽ giúp xác định được mối quan hệ di truyền giữa các đặc tính ở người, từ đó có thể dự đoán được xác suất xuất hiện các đặc tính di truyền trong thế hệ kế tiếp.2. Có quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái, quan niệm đó đúng hay sai? Vì sao?- Quan niệm trên là sai, vì giới tính của con người phụ thuộc vào quá trình lai giữa tinh trùng mang tinh trạng Y (tạo ra con trai) và tinh trùng mang tinh trạng X (tạo ra con gái), không phải quyết định bởi người mẹ.3. Việc sinh con trai hay con gái là do bố hay mẹ quyết định vì sao?- Việc sinh con trai hay con gái phụ thuộc vào tinh trạng Y hoặc X trong tinh trùng của bố, do đó là do bố quyết định.4. Người ta vận dụng mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình vào thực tiễn như thế nào?- Người ta sử dụng kiểu gen để chọn lọc và tạo ra các giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao dựa trên môi trường và kiểu hình cụ thể của cây.Đó là cách trả lời cho các câu hỏi trong phần I. Để giải bài tập trong phần II, bạn cần áp dụng kiến thức về gen và di truyền để tính toán và giải thích các vấn đề đã đề cập. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ từng bước giải quyết bài tập trước khi viết câu trả lời. Chúc bạn thành công!
Phạm Đăng Đạt
Cách làm:- Đầu tiên, phân tích câu hỏi để tìm ra dấu hiệu nhận biết.- Sau đó, suy luận từ dấu hiệu đó để đưa ra câu trả lời.- Cuối cùng, viết câu trả lời một cách rõ ràng và dễ hiểu.Câu trả lời:Con chim sẻ là loại con vật nhỏ nhắn, thường nhai thức ăn và phát ra tiếng chim chíp khi gọi mẹ. Khi chim sẻ lại bị sợ hoặc đặt trong tình huống căng thẳng, chúng có thể kêu chúp chíp để báo động hoặc tìm cách tự bảo vệ.